Uống bia có làm tăng sữa mẹ? - Công ty Cổ phần Phát triển Sản phẩm Thiên nhiên - Floral
Chuyên mục » Sau sinh
Uống bia có làm tăng sữa mẹ?

Uống bia có làm tăng sữa mẹ?

 

Nhiều chị em được mách rằng uống bia làm tăng lượng sữa mẹ trong thời gian cho con bú. Sự thật thì uống bia, rượu ảnh hưởng đến em bé và nguồn sữa mẹ như thế nào?
 
 
Uống rượu, bia, hay đồ uống có cồn có gây hại cho em bé đang bú mẹ không?

Có thể nếu bạn không thận trọng. Lượng rượu bạn uống có thể vào trong máu của bạn thì cũng có thể vào trong sữa của bạn. Mặc dù phần truyền sang em bé khi bạn uống một ly rượu vang là tương đối nhỏ, nhưng chức năng của tất cả các cơ quan trong cơ thể bé chưa hoàn thiện, đặc biệt là gan – nơi thực hiện các phản ứng chuyển hóa và giải độc – còn rất non nớt. Điều này có nghĩa là bé không thể chuyển hóa rượu tốt như bạn được.

Các nghiên cứu cho thấy, rượu có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống và giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Trong suốt bốn giờ sau khi mẹ dùng một thức uống có cồn - chẳng hạn như 120ml rượu vang hoặc đồ uống hỗn hợp hay một lon bia - em bé bú ít đi khoảng 23% lượng sữa. Và mặc dù em bé có thể trở nên buồn ngủ và thiếp đi một cách nhanh chóng sau khi bú, nhưng khoảng thời gian bé ngủ lại ngắn hơn.

Rượu trong sữa mẹ cũng có thể gây trở ngại cho sự phát triển của trẻ. Trong một nghiên cứu mang tính bước ngoặt trên 400 trẻ sơ sinh được xuất bản trong tạp chí The New England Journal of Medicine vào năm 1989, toàn bộ trẻ 1 tuổi có mẹ uống ít nhất một ly rượu mỗi ngày trong 3 tháng đầu sau sinh, đều có sự phát triển vận động chậm chạp. (Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu này chưa được lặp lại).
 
 
Làm thế nào để thỉnh thoảng uống một chút rượu mà vẫn an toàn cho em bé?

Chờ ít nhất khoảng 2-3 giờ sau khi bạn dùng đồ uống có cồn rồi mới cho con bú, để rượu được loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể. Nồng độ rượu trong máu (cũng như trong sữa của bạn) thường cao nhất vào khoảng 30-90 phút sau khi bạn uống, mặc dù thời gian cụ thể thay đổi tùy từng người.
 
Bạn có thể lựa chọn thời điểm uống thích hợp để em bé không bú sữa mẹ trong vòng vài giờ sau khi bạn uống. Ví dụ, uống sau khi đã cho bé bú, hoặc trong những giấc ngủ dài của bé. Một lựa chọn khác là vắt sữa rồi bảo quản trong bình trước khi bạn dùng bia hay rượu và cho bé bú sau đó, hoặc cho bé uống sữa bột trong thời gian rượu còn trong cơ thể bạn.

Rượu không bị tích trữ trong sữa mẹ, do đó, việc hút bỏ sữa bằng máy hút sữa để lấy sữa ra sau khi bạn uống rượu và bỏ đi không có tác dụng gì cả.

Để tránh mất nước, hãy uống một ly nước cùng với đồ uống có cồn. Ăn trước hoặc trong khi bạn uống rượu cũng là một ý tưởng hay, vì điều này giúp giảm số lượng rượu trong máu và sữa của bạn.
 
 
Uống bia có làm tăng lượng sữa mẹ không?
 
 
 
Không có bằng chứng khoa học nào hỗ trợ cho quan niệm phổ biến là uống bia - hoặc bất cứ loại rượu nào khác - làm tăng nguồn sữa của bạn. Trên thực tế, uống rượu thậm chí còn gây ảnh hưởng tới các hormon liên quan đến việc sản xuất sữa.

Julie Mennella, một nhà nghiên cứu tại trung tâm Monell Chemical Senses ở Philadelphia, người nghiên cứu về ảnh hưởng của rượu đối với việc cho con bú, giải thích rằng: trong khi prolactin (một hormone hỗ trợ sản xuất sữa) tăng khi uống rượu thì oxytocin (một hormone có vai trò kích thích tiết sữa) lại giảm. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể giải thích tại sao trẻ sơ sinh bú khó khăn hơn khi mẹ uống rượu.
 
 
DS. Trần Lan lược dịch

Ý kiến phản hồi
Gửi phản hồi
Họ tên: Email:
Nội dung:
Mã bảo vệ:
Tin khác
» Chế độ ăn uống hợp lý khi cho con bú
» Có cần kiêng tắm sau khi sinh?
» Làm thế nào để khắc phục các vệt da sậm màu sau khi sinh?
» Những bệnh hậu sản thường gặp (phần 2)
» Những bệnh hậu sản thường gặp (phần 1)
» Cách chăm sóc phụ nữ sau khi sinh
» Hậu sản là gì?
» Những phương thuốc và thức ăn để tăng sữa mẹ
» 15 câu hỏi thường gặp ở phụ nữ sau sinh
» Top 10 loại thực phẩm cho phụ nữ sau sinh